วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ขนมปังสุดอร่อย



ร้านขนมปังขนาดกะทัดรัด “Bread room” ในซอยลาดพร้าว 101 โดดเด่นด้วยไส้แปลกใหม่ หลากหลาย มีให้เลือกถึง 20 กว่าชนิด ขนาดชิ้นอิ่มจุใจ ขายในราคา 20 บาท สร้างจุดขายรสชาติถูกปาก และราคาถูกใจ ตอบความต้องการในชีวิตประจำวันของคนเมืองได้เป็นอย่างดี
 อมรเชษฐ์ กาญจน์ธีรโชติ เจ้าของร้านนี้มีฝีมือระดับมืออาชีพ เก็บเกี่ยวประสบการณ์แวดวงทำขนมปังมากว่า 10 ปี เริ่มต้นตั้งแต่เป็นพนักงานฝ่ายครัวเบเกอรี่ที่โรงแรมโอเรียลเต็ลกว่า 7 ปี ก่อนจะย้ายมาอยู่บริษัท Puratos ผู้นำเข้าวัตถุดิบทำขนมปังจากเบลเยียม อีกประมาณ 2 ปี ด้วยฝีมืออันโดดเด่น ทางบริษัทเห็นแววส่งไปอบรมหลักสูตรทำขนมปังสไตล์ยุโรปอย่างจริงจังถึงเบลเยียม กระทั่งอิ่มตัวจากงานประจำ ตัดสินใจเปิดร้านขนมปังของตัวเอง ตั้งแต่กลางปี พ.ศ.2552

 “เมื่อก่อนเวลาผมกินขนมปังของร้านต่างๆ ก็จะรู้สึกว่า มันยังไม่ถูกใจเรามากนัก บางร้านแป้งอร่อยก็ไส้น้อย บางร้านไส้อร่อยแป้งก็แข็ง หรือบางร้านดีทุกอย่าง แต่ราคาสูงเกินไป ทำให้ผมมักคิดในใจว่า ถ้าเราทำเอง น่าจะทำได้ดีกว่านี้ ดังนั้น การคิดทำขนมปัง ผมจะเริ่มที่ ต้องตอบความต้องการของตัวเองให้ได้เสียก่อน จนคุณภาพพอใจแล้ว ถึงจะขายให้ลูกค้าได้” เขาระบุหลักคิดในการทำขนมปัง

ด้วยเงินประมาณ 3 แสนบาท ใช้ลงทุนเบื้องต้นซื้อหาอุปกรณ์ใหม่ทั้งหมด เช่น เตาอบ เครื่องนวดแป้ง ฯลฯ รวมถึง เช่าพื้นที่และตกแต่งเปิดร้านใน ซ.ลาดพร้าว 101 โดยเลือกทำเลนี้ เพราะเห็นว่าเป็นย่านชุมชน มีบริษัทต่างๆ เปิดอยู่หลายแห่ง และยังเป็นถนนทางลัดมีรถขับผ่านจำนวนมาก ตรงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่วางไว้เป็นคนเมือง สามารถแวะซื้อขนมปังไปกินเป็นอาหารหลักหรือขนมกินเล่น พกพาสะดวก กินได้ทุกที เหมาะกับชีวิตประจำวันคนเมืองที่ต้องแข่งกับเวลา
 “ผมจะให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพเป็นอันดับแรก ยอมกำไรน้อยหน่อย เพื่อให้ลูกค้าซื้อไปกินแล้วประทับใจ โดยเฉลี่ยต่อชิ้นหักเฉพาะค่าวัตถุดิบ ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายๆ อื่น ทั้งค่าแรงพนักงาน ค่าเช่า ค่าพลังงาน ฯลฯ จะมีกำไรประมาณ 5-10 บาทต่อชิ้น แตกต่างกันไปแล้วแต่ไส้ เมื่อเทียบกับขนมปังคุณภาพเดียวกันที่ขายในท้องตลาดแล้ว ร้านเรากำไรค่อนข้างน้อย แต่ผมไม่สนใจเรื่องนี้มากนัก เพราะอยากให้ลูกค้าได้กินขนมปังที่อร่อย และราคาเหมาะสมมากกว่า” อมรเชษฐ์ ย้ำจุดยืน



เว็บอ้างอิง : http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9540000023002

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น